19 May 2007

เรียนรู้พื้นฐาน RSS


เรียนรู้พื้นฐาน RSS
โดย : John Ugoshowa

อะไรคือ RSS?
คุณน่าจะเคยพบเห็นตัวอักษรย่อสามตัวนี้ในเวบเซิฟของคุณ RSS มาจากคำว่า Really Simple Syndication หรือ Rich Site Summary; Syndication หมายถึง การจัดพิมพ์บทความซึ่งมาจากแหล่งข้อมูลอื่นเช่นเวบไซท์

RSS จึงหมายถึงว่าการเผยแพร่การปรับปรุงเกี่ยวกับเวบไซท์ มันอาจจะมีหรือไม่มีข้อสรุปและรูปภาพในการโพสต์ล่าสุด แต่สิ่งเหล่านี้ก็ได้จัดเตรียมข้อสรุปไว้ให้ผู้ใช้งานได้ดูบทความที่สรุปซึ่งพวกเขาจะตัดสินใจภายหลังถ้าพวกเขาต้องการเข้าถึงข้อมูลเต็มในเวบไซท์ โดยปกติแล้ว RSS จะบรรจุหัวเรื่องที่ปรับปรุงจากเวบไซท์นั้น และจะเป็นทางเชื่อมไปสู่แหล่งของข้อมูลในเวบไซท์นั้นด้วย

อะไรคือประโยชน์ของ RSS?
RSS เป็นประโยชน์ทั้งผู้อ่าน(ผู้ใช้งาน)และผู้จัดทำเวบไซท์
1. ให้คุณได้ดูการปรับปรุงล่าสุด
ไม่ว่าจะเกี่ยวกับสภาพอากาศ, เพลงใหม่, ซอร์ฟแวร์รุ่นใหม่, ข่าวท้องถิ่น, หรือการโพสต์ใหม่ๆจากเวบไซท์ที่ไม่ค่อยจะปรับปรุงเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องล่าสุดทันทีที่มีการโพสต์ใหม่

2. ช่วยประหยัดเวลา
ตั้งแต่ RSS Feed ได้จัดเตรียมการสรุปของบทความล่าสุดไว้ มันได้ประหยัดเวลาของผุ้ใช้งานโดยช่วยเหลือเธอ/เขาได้ตัดสินใจในความสำคัญของเนื้อหาเมื่อเปิดอ่านหรือเปิด Browser

3. ให้พลังกับการบอกรับสมาชิกกับผู้ใช้
ผู้ใช้เป็นอัสระกับเวบไซท์ที่บอกรับการเป็นสมาชิกใน RSS เวบไซท์นั้นซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ก็ได้ที่พวกเขาตัดสินใจแตกต่างไป

4. ช่วยลดความเกะกะในกล่องรับจดหมายคุณ
ถึงแม้ว่าที่อยู่ Email ของคุณจะมีบริการการรวบรวมข่าวสารทาง RSS อยู่ RSS ก็ไม่ได้ใช้ที่อยู่ Email ของคุณในการส่งการปรับปรุงล่าสุด

5. เป็น Spam ฟรี
ไม่เหมือนกับการบอกรับสมาชิกทาง Email RSS จะไม่ทำการใช้ที่อยู่ Email ของคุณเพื่อแจ้งการปรับปรุงด้วยเหตุที่ว่าความปลอดภัยของคุณถูกรักษาอย่างปลอดภัยจากจดหมาย Spam

6. บอกเลิกได้อย่างอิสระ
ไม่เหมือนกับการบอกรับสมาชิกทาง Email ซึ่งผู้ใช้จะถูกถามคำถามว่าทำไมเธอ/เขาถึงบอกเลิกการเป็นสมาชิกและผู้ใช้ก็จะต้องยทนยันการบอกเลิกการรับสมาชิก ทั้งหมดที่คุณต้องทำก็คือลบ RSS Feed ออกจากผู้รวบรวมของคุณ

7. สามารถใช้เป็นเครื่องมือการตลาดหรือโฆษณา
ผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกหรือบอกรับการเป็นสมาชิกของเวบไซท์สินค้าจะได้รับข่าวสารล่าสุดของสินค้าและการบริการโดยปราศจากจดหมาย Spam ที่ส่งจากเวบไซท์ นี่เป็นประโยชน์ของทั้งผู้ใช้และผู้สร้างเวบไซท์ตั้งแต่การโฆษณาได้กลายเป็นเป้าหมาย ซึ่งหากใครสนใจในสินค้านั้นแล้วพวกเขาจะเก็บข่าวสารนั้นไว้

อะไรคือข้อเสียของ RSS?
ข้อเสียหายของ RSS ที่ใช้ถูกนำขึ้นมาเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่และความวิตกในความนิยมของผุ้ใช้บางคน
1. ผู้ใช้บางคนยังชอบการได้รับแจ้งการปรับปรุงทาง Email อยู่

2. ส่วนของกราฟฟิกและภาพทั้งหมดจะไม่แสดงผลใน RSS
เพื่อความรัดกุมและง่ายของผู้จัดทำ RSS จะไม่แสดงภาพจากเวบไซท์ดั้งเดิมในการประกาศการปรับปรุงนอกจากการรวบรวมเวบพื้นฐานบางอย่าง

3. ชื่อของที่มาเวบไซท์ดูยาก
ด้วยเหตุที่ RSS ไม่แสดงผล URL ที่แท้จริงหรือชื่อของเวบไซท์ ในบางครั้งจะยุ่งยากว่า Feed ที่ผู้ใช้กำลังอ่านคืออะไร

4. ผู้จัดทำไม่สามารถกำหนดจำนวนของผู้ใช้ที่จะรับข่าวสารและความถี่ในการเยี่ยมชมได้ ยิ่งกว่านั้นพวกเขาจะไม่รู้ถึงเหตุผลในการยกเลิกการรับข่าวสารซึ่งเป็นความสำคัญในการปรับปรุงการโฆษณาของพวกเขา

5. RSS ได้สร้าง Traffic ที่สูงและความต้องการของเซิฟเวอร์
ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงชอบดูการปรับปรุงทั้งหมดมากกว่าการสรุปย่อของหัวข้อต่างๆเพราะว่าพวกเขายังคงเข้าไปที่เวบไซท์นั้นอยู่

6. โดยเหตุที่มันยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ เวบไซท์มากมายจึงยังไม่มีการสนับสนุน RSS

ฉันจะเริ่มใช้ RSS ได้อย่างไร?
มีสองสิ่งที่จำเป็นคือ ตัว RSS Feed เองและตัวรวบรวม RSS หรือตัวอ่าน ตัว RSS Feed จะเอามาจากเวบไซท์ที่สนับสนุน RSS อยู่ มีเวบไซท์ที่ได้จัดเตรียมรายการของ RSS ของเวบไซท์ที่แตกต่างกัน ตัวรวบรวม RSS ใช้อ่าน RSS Feed จากเวบไซท์ต้นทาง มันจะทำการสแกนและเลือก RSS ล่าสุดจากเวบไซท์นั้น

ตัวรวบรวมจะมีอยู่สองแบบ: โปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดและยังรู้เช่นตัวรวบรวมเดสท์ทอปและแบบออนไลน์หรือตัวรวบรวมเวบพื้นฐาน ตัวโปรแกรมรวบรวมอาจจะต้องจ่ายเงินก่อนที่จะเริ่มต้นใช้อ่าน ขณะที่ตัวรวบรวมข้อมูลอินเตอร์เนตโดยปกติจะไม่มีการจ่ายเงิน ทั้งหมดที่คุณต้องทำก็คือลงทะเบียนเพื่อมีชื่อบัญชีแล้วคุณก็พร้อมที่จะรับบริการจากผู้ให้บริการได้ทันที ทั้งสองแบบจะอนุญาติให้คุณปรับแต่งหรือเลือก RSS ที่คุณจะใส่ได้ การจ่ายเพื่อซื้อตัวรวบรวมโดยปกติจะถูกเลือกจากผู้ใช้ที่มีประสบการณ์มากกว่าและพวกเขาจะอนุญาตให้ปรับแต่งโดยอิสระ

1. เลือกตัวรวบรวม RSS ที่จะใช้ สำหรับผู้เริ่มต้น ตัวรวบรวมเวบพื้นฐานจะถูกแนะนำเพราะมีการใช้ที่ง่าย

2. ตรวจสอบโฮมเพจเวบไซท์เป้าหมายของคุณสำหรับปุ่ม RSS หรือ XML ซึ่งจะบรรจุรหัสที่คุณจำเป็นต้องนำไปใส่ในตัวรวบรวม คัดลอกรหัสนั้น Syndic ได้จัดเตรียมเวบไซท์ไดเรคทอรี่ที่สนับสนุน RSS

3. วางรหัส(ซึ่งบรรจุ URL ของเวบไซท์นั้น)ในตัวรวบรวม จะมีช่องว่างสำหรับวางรหัสนั้น

หลังจากที่คุณได้ทำตามทั้งสามขั้นตอนเสร็จสิ้น คุณก็สามารถเริ่มต้นอ่าน RSS ที่มาจากเวบไซท์นั้นได้ โพสต์ใหม่จะปรากฎเช่นเดียวกับผู้โพสต์นั้นได้โพสต์ไว้แบบ Real Time จากแหล่งที่มาของเวบไซท์นั้น

RSS และการตลาดอินเตอร์เนต

แนวคิดดั้งเดิมของ RSS มาจาก Netscape สิ่งที่พวกเขาตั้งใจก็คือจัดเตรียมความหมายสำหรับผู้ใช้ที่จะปรับแต่งโฮมเพจส่วนตัวที่จะบรรจุลิ้งค์ของเวบไซท์ที่พวกเขาสนใจไว้ ซึ่งคล้ายกับ Bookmark หรือ Favorite

แอปปริเคชั่นของ RSS กับการตลาดอินเตอร์เนตถูกพัฒนาอย่างคาดไม่ถึงกับนักพัฒนาเทคโนโลยี RSS นับตั้งแต่ผู้ใช้มีอิสระในการเพิ่ม RSS Feed ไปที่ตัวรวบรวมของพวกเขา คนเหล่านั้นคือผู้สนใจในสินค้าและบริการเฉพาะที่ใช้งานได้ในอินเตอร์เนตที่มีการประกาศแบบ Real Time การตลาดกลายเป็นสิ่งที่เจาะจงมากขึ้นที่ผู้คนสนใจและไม่ใช่การปฎิบัติการตีและพลาด

คนเหล่านั้นตั้งใจใช้ RSS สำหรับการตลาดของสินค้าและการบริการของพวกเขา ควรพิจารณาลิ้งค์ที่ขึ้นกับการจัดเตรียมบัญชี Email (ตัวอย่าง Yahoo, MSN, Google mail); เวบไซท์เครื่อข่าย (ตัวอย่าง Friendster, Multiply, My Space, Hi5); เวบไซท์ข่าวและเวบไซท์เครือข่ายโทรทัศน์ (ตัวอย่าง New York Times, CNN); สำหรับบริษัทขนาดกลางถึงใหญ่ อุตสาหกรรมที่มีเวลาน้อยสามารถมองหาเวบไซท์เครือข่ายเช่นเวบไซท์ Blog ส่วนตัว(ตัวอย่าง Blogspot) และเวบไซท์ของสโมสรและองค์กรซึ่งดูค่อนข้างน่าจะใช้สินค้าหรือบริการของพวกเขา ตัวอย่างเช่น ร้านค้าอุปกรณ์ตกปลาจะมองหาเวบไซท์ของสโมสรตกปลาท้องถิ่นสำหรับการตลาด RSS ที่เป็นไปได้

เป็นที่ชัดเจน RSS คือนวัตกรรมใสการจัดการสารสนเทศในเวบไซท์ทั่วโลกเช่นเดียวกับการตลาดออนไลน์ เราสามารถคาดหวังว่า RSS เป็นอนาคตที่ไม่ห่างไกลไปเช่นความนิยมที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางผู้ใช้และผู้เป็นเจ้าของเวบไซท์ด้วยตนเอง