15 May 2007

มันอยู่ใน BLOG

มันอยู่ใน BLOG
โดย : Nicholas Nanton

ถ้าคุณมองเห็นการเจริญเติบโตของธุรกิจคุณ แล้ว Blog ก็คือเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่จะเพิ่มในหีบเครื่องมือของคุณ ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงพื้นฐาน Blog และคุณสามารถใช้ในธุรกิจคุณอย่างไร

1. Blog คืออะไร?
คุณถามว่า Blog คืออะไร? ให้ผมบอกคุณได้ ตามที่มีอยู่ใน Wikipedia.org:

Blog (เอามาจาก web log) คือเวบไซท์ที่ผู้ใช้สร้างไว้เพื่อเขียนบันทึกประจำวันและแสดงผลในทางกลับกันของลำดับเวลา[บันทึกใหม่จะอยู่ด้านบน]

ดังนั้น จริงๆแล้วเป็นเพียงแค่การบันทึกหรือไดอารี่ออนไลน์ที่ถูกเขียนโดยใครสักคนซึ่งต้องการบอกให้โลกรู้ว่าอะไรคือสิีงที่พวกเขาคิดอยู่(หมายเหตุ: ที่ผมบอกว่าโลก ผมหมายถึงอย่างนั้นจริงๆ ดังนั้นจงระมัดระวังสิ่งที่คุณเขียน)

เอาล่ะ,แล้ว Blog จะช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้อย่างไร? เป็นคำถามที่ดี เพื่อที่จะเข้าใจในคำตอบคุณต้องรู้สักเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานของ Search Engine

2. Blog และ Search Engine
Search Engine เช่น Google, Yahoo, MSN และอื่นๆทั้งหมดใช้สิ่งที่เรียกว่า "Spider" Spider คือโปรแกรมซอร์ฟแวร์ที่จะ "Crawl" อยู่ในอินเตอร์เนตเพื่อมองหาเนื้อหาใหม่ๆและจัดชั้นพื้นฐานบนเนื้อหาและสัมพันธ์กับหัวข้อที่บรรจุอยู่ สิ่งนี้จะเสร็จสิ้นทั้งหมดโดยการคำนวณที่ซับซ้อนมากอย่างหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องรู้ก็คือ ถ้าคุณเขียนและ/หรือมีหัวข้อสนทนาบ่อยๆจะได้รับการค้นหาออนไลน์อย่างมากมาย (ตัวอย่างเช่น: หัวข้อข่าว) Search Engine จะพิจารณา"ความสัมพันธ์" เวบไซท์ของคุณ และถ้าคุณมี "คำค้น" (ข้อตกลงการค้นหาที่เป็นที่นิยม) ในเนื้อหาของคุณซึ่งคุณจะรู้ความสามารถลูกค้าของคุณค้นหาอยู่ นั่นคือโอกาสที่ดีที่พวกเขาจะสามารถพบคุณได้

ดังนั้น หลักการสำหรับ Blog 3 อย่างของผมสำหรับ Search Engine ก้คือ:

1) เขียนให้บ่อย
2) เขียนให้ตรงประเด็น
3) เขียนโดยใช้คำค้น (Key Word)

3. อะไรทำให้ BLOG ดี?
นี่เป็นสำนวนของคำถาม สิ่งที่สำคัญจริงๆก็คือความคิดเห็นของกลุ่มคนอ่านที่คุณต้องพยายามเข้าให้ถึง ดังนั้นที่นี่จะมีเคล็ดลับเล็กน้อยเพื่อช่วยให้คุณใช้ได้เรื่อยไป

1. รู้ว่าเขียนให้ใครอ่าน
ก. ถ้ากลุ่มผู้อ่านมีอายุ 13 ปี แล้วเขียนเรื่องการถูกไล่ออกในปีหน้า ค่อนข้างแน่นอนว่าผู้อ่านเข้ามาแล้วจะไม่กลับมาอีก

2. เขียนให้สั้นและตรงจุด
ก. ใช้คำประมาณ 100-300 คำคือสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่จะมีเวลาในการอ่าน ดังนั้นจงรักษาบทความคุณให้สั้นและตรงจุด นอกจากนี้คุณยังจะได้สร้างความน่าเชื่อถือที่เยี่ยมให้กับผู้อ่านของคุณ

3. เขียนเนื้อหาที่สร้างปฎิกิริยา
ก. "วิธีการ" และ "10 สุดยอด" เป็นรายการที่เยี่ยมที่จะให้ผู้อ่านมีปฎิกริยาทุกขั้นตอนที่พวกเขาสามารถใช้เนื้อหากับชิวิตประจำวันของพวกเขาได้ การคิดเกี่ยวกับทางที่จะใช้ให้ตรงจุดคือคุณคิดต่างจากคู่แข่งขันของคุณอย่างไร

4. อย่ากลัวที่จะบอกถึงความลับของคุณ
ก. ผู้คนทั่วไปชอบที่จะได้ยินเกี่ยวกับเรื่องบางอย่างที่เกิดขึ้น แล้วพวกเขาก็ชอบที่จะจ่ายเพื่อให้คนอื่นๆได้ทำ จงซื่อสัตย์เถอะ ถึงแม้คุณจะเพิ่งบอกผมว่า ผมได้แก้ไขโค๊ด html บนเวบไซท์ของผมเพื่อที่จะทำให้ Search Engine ได้มองเห็น ซึ่งนั่นไม่่ได้หมายความว่าผมต้องการทำมันด้วยตัวเอง เพี่ยงให้ผมได้ติดต่อกับคุณเพื่อที่จะได้จ้างคุณ หลังจากนั้น คุณจะได้แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ

5. อนุญาติให้แสดงความคิดเห็น
ก. พิจารณาการอนุญาติการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ BLOG ของคุณ ในความเป็นจริง คุณควรจะเป็นคนแรกที่แสดงความคิดเห็นหลังจากที่คุณเขียน Blog แต่ละครั้ง วางคำถามหรือความคิดเห็นง่ายๆเพื่อที่จะเริ่มการโต้ตอบกัน ถ้าผู้เยี่ยมชมมีปฎิกิริยาและเขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับ Blog ของคุณ พวกเขาจะช่วยเพิ่มเนื้อหาซึ่งเป็นสิ่งที่ Search Engine ชอบ

เอาล่ะ ที่นี้คุณก็มีพื้นฐานของ BLOG แล้ว

No comments: